Skip to main content

ஊழியர்களுக்கு முதல் மரியாதை... - #மாத்தி யோசி கதைகள் - 3

இன்று திங்கட்கிழமைதானே.... காலையில் என் வண்டி ஆட்டோ-பைலட்டில் போட்டது போல் சந்துருவின் கடைக்குத் தானாகவே போகும்.

அவர் ஒரு வல்கனைஸிங் கடை வைத்திருந்தார். பழைய டயர்களுக்கு retread செய்து தருவார். பிரைடல் மேக்கப் போட்ட பெண் போல் ஜொலிக்கும். பிராண்டிற்கு ஒன்றிரண்டு என்று புதிய டயர்களும் இருக்கும். அந்த விற்பனையிலும் வருமானம் உண்டு.

இரண்டு சக்கரங்களிலும் காற்றை நிரப்பிய பின் புதுத் தெம்போடு நிமிர்ந்து நிற்கும் என் வண்டி. பின்னர் என் வழக்கமான பணிக்காக பல இடங்களுக்கும் போவேன். வாரம் ஒரு முறை நடக்கும் இந்த வைபவம்.

சைக்கிள்

அன்றைக்குப் போனபோது கடையில் சந்துரு இல்லை. ஒரு பையன்தான் காற்றை நிரப்பினான். புதியதாக வேலைக்குச் சேர்ந்தவன் போலிருக்கிறது. பணத்தைக் கொடுத்தேன். வாங்கி, தன் பாக்கெட்டில் போட்டுக் கொண்டான்.

சந்துருவின் நிதி ஆலோசகன் நான், கணக்கு வழக்குகளையும் பார்த்து வருகிறேன். அதனால் பணத்தைக் கல்லாவில் போடவில்லை என்பதைக் கவனித்தேன்.

சில நாட்களுக்கும் பிறகு கடைக் கணக்கைச் சரி பார்க்கச் சென்ற போது இந்த நிகழ்வைச் சொன்னேன். “சின்ன பையன். தெரியாம செஞ்சிருப்பான். நாணயம்தான் முக்கியம்ன்னு சொல்லிக் குடுங்க.’’

“இல்லை சார், காற்றடிக்கும் காசை அவனையே எடுத்துக் கொள்ளச் சொல்லி நான்தான் அனுமதி கொடுத்தேன்.”

வசூல் கசிவு என்பது ஒரு கப்பலின் அடிப்பகுதியில் உள்ள துளை போன்றது. நிறுவனத்தின் அடித்தளத்தையே அது அசைத்து விடும். இதுதான் நிதி மேலாண்மையின் அடிப்படை விதி. ஆனால் இவரது அப்ரோச் வேறு மாதிரியாக இருந்தது.

பிசினஸ்

சந்துரு விளக்கினார். “சார், நீங்க ஒரு ரெகுலர் கஸ்டமர். வாரா வாரம் வந்து காத்து அடிக்கிறீங்க. ஆனால் கடைசியா உங்க வண்டி எப்போ எங்கே பஞ்சர் ஆச்சு?”

”ரெண்டு மாசம் முன்னாடி. மயிலாப்பூர்ல. ”

“எங்க பஞ்சர் ஒட்டினீங்க ?’

“அங்கயே பக்கத்துல ஒரு கடை இருந்துதுப்பா. அங்கதான்”

“அதேதான் காரணம் சார். வண்டி பஞ்சர் ஆகும் இடத்தில்தான் நாம் சரி செய்வோம். ஸ்டெப்னீயை மாற்றி மாட்டி விட்டு வீட்டருகே இருக்கும் கடைக்கு வருவது எப்போதாவது நடக்கும் ஒன்றுதானே. அதுவும் டூ வீலர் வைத்திருப்பவர்கள் வழக்கம் இதுதான்.

‘‘இதோ இந்த ஏரியாவுல நம்ம கடை மட்டும்தான் சார். யார் கிட்டையாவது விசாரிச்சு கேட்டுத் தெரிஞ்சிக்கிட்டு இங்க வந்துதான் வல்கனைஸ் பண்ணிப்பாங்க.

அந்த வேலையப் பாக்கறச்ச நீங்க காத்தடிக்க வர்றீங்கன்னு வெச்சுக்குங்க. நானும் வெளிய போயிருக்கேன். பையன் என்ன சொல்வான். சார், ஒரு பத்து நிமிஷம் ஆகும். இந்த வேலை முடிய. கொஞ்சம் வெய்ட் பண்ணுங்கன்னு.

அப்ப நீங்க என்ன நெனச்சுப்பீங்க? என்னடா இது. நாம வழக்கமான கஸ்டமர். இந்தப் பையன் இப்படிச் சொல்றானே. எனக்கு லேட் ஆகுதேன்னு. அடுத்த தடவை நம்ம கடைய அவாய்ட் பண்ணிடுவீங்க. சரிதானே?

பஞ்சர் ஒட்ட வந்தவர் இதே கடைக்கு அடுத்த தடவ வர்றது நிச்சயமில்லை. அவரு வேற எங்கேயோ வசிக்கிற ஆளு. நீங்களும் வராம நின்னுடுவீங்க. அப்ப எனக்கு நஷ்டம்தானே!

இப்ப பாருங்க. பையன் அந்தப் பணத்தை எடுத்துக்கலாம்ன்னு ஒரு ஊக்கத் தொகையா நெனச்சுக்கறேன். நீங்க வந்ததும் ஒரு நிமிஷம் சார்ன்னு அந்த கஸ்டமர் கிட்ட சொல்லிட்டு உங்களுக்குக் காத்து அடிப்பான். அந்தக் காசை எடுத்துப்பான். ஆனா பங்க்ச்சர் காசு கரைக்டா கல்லாவுல வந்து வுழுந்துடும். அதுக்கு வேற வழில கன்ட்ரோல் வெச்சிருக்கேன்” என்று முடித்தார்.

பிசினஸ்

நிரந்தர கஸ்டமர் / தற்காலிக கஸ்டமர் என்பதை இத்தனை நுட்பத்தோடு பிரித்து, அவரவர் தேவையைப் பூர்த்தி செய்தால் எந்த வாடிக்கையாளரையும் இழக்க வேண்டாம்.

பாய்ஸ் படத்துல, டேட்டா பேஸ் பற்றி செந்தில் ஒரு விளக்கம் சொன்னதும், அவரிடம் ஆச்சரியத்தோடு, “ உங்க பேர் என்ன சார்”ன்னு கேட்பாரே, அதே ஆச்சர்யத்தோடு நான் சந்துருவைப் பார்த்தேன்!

ஊழியர்களுக்கு முதல் மரியாதை தரும் நிறுவனங்கள் என்றும் தோற்பதில்லை!


Comments

Popular posts from this blog

Airtel Recharge Plans: "கொஞ்சம் கூட லாபம் கிடைப்பதில்லை!"- விலையை ஏற்றி ஏர்டெல் சிஇஓ அதிரடி!

இந்த ஆண்டின் நடுவில் ஏர்டெல் நிறுவனம் தங்களின் ரீசார்ஜ் திட்டங்களின் விலையை உயர்த்தத் திட்டமிருக்கிறது. ஜியோவின் வருகைக்குப் பிறகு ஏர்டெல், வோடபோன் போன்ற நிறுவனங்களின் வாடிக்கையாளர்கள் வெகுவாகக் குறைந்தனர். மிகக் குறைந்த விலையிலான ரீசார்ஜ் திட்டங்களை வழங்கி ஜியோ குறுகிய காலத்தில் பல கோடி சந்தாதாரர்களைப் பிடித்தது. இதன் காரணமாகப் பிற நிறுவனங்கள் குறைந்த விலையில் ரீசார்ஜ் திட்டங்களை வழங்கும் நிலைமைக்குத் தள்ளப்பட்டன. ஜியோவின் இந்த அசுர வளர்ச்சியால் ஏர்டெல், வோடபோன் நிறுவனங்களும் போட்டிப்போட்டு தங்களின் சந்தாதாரர்களுக்குப் பல ரீசார்ஜ் திட்டங்களைக் குறைந்த விலையில் அறிமுகப்படுத்தின. Airtel Recharge Plans இக்கடும்போட்டியில் பல பெருநிறுவனங்கள் காணாமலே போயின. அதிக சந்தாதாரர்களைப் பெற்று ஜியோ நம்பர் ஒன் இடத்தைப் பிடித்தது. அதைத் தொடர்ந்து ஏர்டெல் கடுமையாகப் போட்டிப்போட்டு தங்களின் நிலையைத் தக்க வைத்து தற்போது இரண்டாம் இடத்தில் உள்ளது. இந்நிலையில் குறைவான கட்டணத்தில் ரீசார்ஜ் திட்டங்களை வழங்கி வந்த ஏர்டெல், சமீபகாலமாக மெல்ல மெல்ல அதன் விலையை அதிகரித்து வருகிறது. இதையடுத்து தற்போது இந்த ஆண...

நெடுஞ்சாலைகளில் 100கிமீ வேகத்துக்கு மேல் போனால் Tollgate-ல் அபராதம் கட்ட வேண்டுமா? | Fact Check

பெரும்பாலான வாகன விபத்துகள் சாலை விதிகளையும் ஒழுக்கங்களையும் சரியாகப் பின்பற்றாமல் இருப்பதால்தான் ஏற்படுகின்றன. அதில் முக்கியமானது சாலையில் வரையறுக்கப்பட்ட வேகத்தைவிட அதிவேகமாகச் செல்வது. வாகனங்களில் அதிவேகமாகச் செல்வது என்பது வாகனம் ஓட்டுபவருக்கு மட்டுமின்றி, சாலையில் இருப்பவர்களுக்கும் ஆபத்து. ஒவ்வொரு வாகன ஓட்டிகளும் சாலையின் தன்மையையும் சூழலையும் புரிந்து கொண்டு சுய ஒழுக்கத்துடன் வாகனம் ஓட்டுவது என்பது அவசியம். ஆனால் பலர் இந்த சமூகப் பொறுப்பை உணர்வதில்லை. தாறுமாறாகச் சாலைகளில் வாகனம் ஓட்டி விபத்துகளை ஏற்படுத்தி விடுகின்றனர். இதைக் கட்டுப்படுத்தும் விதமாகப் போக்குவரத்துக் காவல்துறை, அதிவேகமாகச் செல்லும் வாகனத்தைக் கண்டறிய 'Police laser speed gun (police lidar)' என்ற கருவியைப் பயன்படுத்தி வருகின்றனர்.Toll Gate இந்தக் கருவியில் ஸ்பீட் லிமிட் செட் செய்து விட்டால் போதும்; அது அதிவேகமாகச் செல்லும் வாகனங்களைக் கண்டறிந்து விடும். இது தமிழகம் உட்பட இந்தியாவின் முக்கிய நகரங்களில் நடைமுறையில் இருக்கிறது. தமிழகத்தில் முக்கியமான இடங்களில் போக்குவரத்துக்குக் காவல்துறை இந்தக் கருவியைப்...

``டியர் பாஸ், தேவைப்பட்டால் என்னை தொடர்பு கொள்ளுங்கள்'' - லேப்டாப் திருடன் ஓனருக்கு கொடுத்த மெசேஜ்!

திருடர்களில் சிலர் நேர்மையாகவும் நியாயமாகவும், தங்களைப் பிடிக்க தாங்களே ஐடியா கொடுத்ததும் சென்று விடுகிறார்கள். சீனாவின் ஷாங்காயில் உள்ள அலுவலகம் ஒன்றில் கடிகாரங்கள் மற்றும் லேப்டாப்கள் திருடப்பட்டிருக்கின்றன. எப்படியோ அலுவலகத்திற்குள் நுழைந்த திருடன் கையில் கிடைத்தவற்றை சுருட்டிக் கொண்டு கிளம்புவதற்கு முன் குறிப்பு ஒன்றை எழுதிவிட்டுச் சென்றிருக்கிறார். ``டியர் பாஸ், நான் ஒரு கைக்கடிகாரம் மற்றும் லேப்டாப்பை எடுத்துக்கொண்டேன். நீங்கள் உங்களது செக்யூரிட்டி சிஸ்டத்தை அப்கிரேடு செய்ய வேண்டும். உங்கள் பிஸினஸுக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் என்று பயந்து, நான் எல்லா போன்களையும், லேப்டாப்பையும் எடுக்கவில்லை. உங்களின் லேப்டாப் மற்றும் போனை திரும்ப பெற வேண்டுமென்றால், இந்த எண்ணை தொடர்பு கொள்ளுங்கள்’’ என்று குறிப்பிட்டு சென்றுவிட்டார்.theif Motivation Story: சின்சியரா இருக்குறது தப்பா பாஸ்?! - பாடம் சொல்லும் கதை! இந்தச் சம்பவத்தைத் தொடர்ந்து விசாரணையில் ஈடுபட்ட காவல்துறை அதிகாரிகள் அந்த நபரின் பெயர் சாங் என அறிந்தனர். கண்காணிப்பு கேமராக்கள் மற்றும் அவர் விட்டுச்சென்ற தொலைபேசி எண்ணைப் பயன்படுத்தி அ...